วันนี้อาจารย์พูดถึง การเรียนรู้ของเด็ก
การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญาจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่างๆ ที่เป็นลำดับขั้นพัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ
และพูดถึงทฤษฎีของเพียเจย์ เด็กในช่วง0-2ปี จะมี
1.ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส ความคิดของเด็กวัยนี้ขึ้นกับการรับรู้และการกระทำ เด็กยึดตัวเองเป็นสำคัญ
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด เป็นขั้นพัฒนาการในช่วง2-7ปี ความคิดของเด็กวัยนี้ยังขึ้นอยู่กับการรับรู้เป็นส่วนใหญ่ยังไม่สามารถที่จะใช้เหตุผลอย่างลึกซึ้ง
ภาษาและกระบวนการคิดของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่
หลักการจัดการศึกษา/การสอน
ในการพัฒนาเด็กควรคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กและจัดประสบการณ์ให้เด็กอย่างเหมาะสมกับพัฒนาการนั้น
การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการแตกต่างกัน
ในการสอนควรใช้สื่อที่เป็นรูปธรรม
วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
1 ความคิดเห็น:
ขวัญจ๋า บทความกับงานวิจัยน่ะ ควรนำชื่อเรื่องมันมาด้วย เพราะมันจะลำบากกับเพื่อนคนอื่นในการCheck ว่าบทความและงานวิจัยที่หามาน่ะ ซ้ำหรือเปล่า
แสดงความคิดเห็น